OpenStreetMap

Mây rất đẹp, nhưng ảnh vệ tinh dính quá nhiều mây thì chẳng vui chút nào. Theo mình để ý thì ảnh vệ tinh của bing nhiều mây hơn hẳn mapbox mặc dù ảnh của mapbox cũ và không được nét như của bing. Vấn đề ở chỗ, với mapbox chúng ta không thể zoom xuống sâu được (layer mapbox thành màu đen), mà không zoom sâu được thì vẽ sẽ không chính xác. Sau một quá trình tìm hiểu công cụ JOSM thì mình cũng tìm được phương pháp, phương pháp này khá đơn giản, có thể nhiều bạn cũng biết rồi: Đầu tiên chọn imagery -> imagery preferences, cilck đúp vào dòng Mapbox satellite.Chỗ tms đổi thành 17 -> OK. Xóa layer mapbox satellite đi (nếu bạn đã load sẵn trước đó) và vào mục imagery chọn lại để thay đổi có hiệu lực. Imgur mapbox Imgur bing

Ngoài ra, cách này cũng có thể áp dụng trong trường hợp ảnh bing sai khác giữa các mức zoom (mức zoom thấp thì ảnh mới, zoom sâu xuống thì ảnh cũ). Ta chỉ việc cố định mức zoom như trên là xong.

Tự nhiên rảnh viết chơi vậy thôi, chẳng biết có ai đọc không :v

Discussion

Comment from TuanIfan on 28 October 2014 at 10:05

Mình vẫn đọc đây. .. Cảm ơn bác đã viết bài này. Tình cờ mình dò tìm mãi mới kiếm được user người Việt trên OSM. ^^

Cách của bác cũng thú vị, nhưng mình không rõ có áp dụng được cho map ở Việt Nam không. Bởi vì nhiều khu vực map ở VN chỉ có dữ liệu vệ tinh của Bing mà không có mapbox hay gì gì khác.

Comment from 528491 on 28 October 2014 at 15:16

Thì mình đang nói ở khu vực VN mà, mapbox ở VN đều tối đa đến mức zoom 17, dùng vẽ nhà thì khó nhưng vẽ đường, kênh rạch,.. vẫn được.

Comment from TuanIfan on 11 November 2014 at 12:10

Vậy mình sẽ cố gắng xem sao. Hy vọng sẽ giải quyết đc các trường hợp bị mờ hình vệ tinh.

Comment from TuanIfan on 6 January 2015 at 02:51

Tớ đã thử cách này. Cũng tốt đấy, khi chỉnh tms thành 17 thì zoom cận cảnh dễ nhìn hơn. Nhưng Mapbox cũng không có nhiều dữ lịêu lắm, một số vùng chẳng hạn, không thể coi trên cả Bing lẫn Mapbox, như Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam chẳng hạn.

Comment from 528491 on 6 January 2015 at 04:08

Thì nói chung bing hay mapbox cũng đều lấy dữ liệu từ những nguồn giống nhau như DigitalGlobe hay Geoeye, chỉ khác là cái cập nhật trước, cái cập nhật sau thôi. Mà hình như ảnh vệ tinh của bing mới cập nhật vài tháng trước thì phải. Một số chỗ năm 2013 dính mây, giờ không bị nữa. Bù lại một vài chỗ chưa kịp vẽ thì lại cập nhật, mà bản cập nhật thì toàn mây hoặc mờ. Chỉ có ảnh vệ tinh của google là vừa rõ vừa mới nhưng lại không được dùng, chán.

Comment from 528491 on 6 January 2015 at 05:46

Vừa mới check thành phố Tam Kỳ. Mapbox vẫn có ảnh vệ tinh trắng đen, dùng tạm chữa cháy cũng tốt mà. !(http://i.imgur.com/rqVXUF2.png)

Log in to leave a comment